Monkey Junior và nước đi ngược dòng

Monkey Junior và nước đi ngược dòng

 
Chỉ sau một năm chạy chính thức, Monkey Junior, một ứng dụng dạy trẻ đọc của Việt Nam, đã có hơn 1,5 triệu người học từ 100 quốc gia.
Tháng 6/2016,Monkey Junior – một sản phẩm công nghệ về giáo dục của Việt Nam đã được xướng tên trong lễ trao giải sáng kiến doanh nhân toàn cầu tại Sillicon Valley, vượt qua 1.000 sản phẩm đến từ 100 quốc gia. Sản phẩm của start-up Việt Nam này đã giành giải Nhất. Kể từ thời điểm đó, cái tên Monkey Junior – chương trình ứng dụng giáo dục sớm trên các thiết bị thông minh của Công ty Early Start mới bắt đầu thu hút được sự chú ý của thị trường trong nước. Ít ai biết, để có được kết quả này, trước đó, chương trình này đã mất hai năm xây dựng, chạy thử nghiệm và nhận được phản hồi tích cực từ các bậc phụ huynh tại Mỹ. Sau thành công này, Monkey Junior mới bắt đầu thực hiện chiến lược phát triển, khai phá mạnh mẽ thị trường trong nước với định hướng lâu dài là chuẩn bị lực lượng, tích lũy nguồn lực để thực hiện tham vọng trở thành một thương hiệu công nghệ toàn cầu thực sự.
Lợi thế của người tiên phong
Nếu đa phần các start-up công nghệ khác hiện nay của Việt Nam chọn cách phát triển chắc chân ở thị trường trong nước trước khi tính đến việc mở rộng ra thị trường nước ngoài, thì Monkey Junior đã đi theo cách ngược lại. Việc chọn điểm xuất phát để tung sản phẩm tại thị trường Mỹ là một nước cờ trong tính toán của ông chủ start-up này – Đào Xuân Hoàng. Bởi, việc đặt được những dấu ấn thành công bước đầu và được các bậc phụ huynh tại thị trường Mỹ đón nhận sẽ là lợi điểm bán hàng giúp ứng dụng này dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với các bậc phụ huynh Việt Nam.
Hoàng đã tính đến việc sẽ kết hợp với các đối tác đã am hiểu thị trường Mỹ để tìm được con đường vào thị trường khôn ngoan và hiệu quả nhất
Việc phát triển tại thị trường Mỹ cũng có nhiều điểm thuận lợi. Theo Hoàng, “tại thị trường nước ngoài, các bậc phụ huynh cởi mở hơn trong việc đón nhận những chương trình để dạy con qua các ứng dụng trên thiết bị di động. Họ thường xuyên chủ động lên app store để tìm kiếm những chương trình như vậy, còn tại Việt Nam thì điều này chưa thực sự phổ biến”. Đó cũng là lý do mà sau khi bắt đầu chạy phiên bản thử nghiệm 1 năm và bắt đầu chạy bản chính thức từ cuối năm 2015, Monkey Junior nhanh chóng được thị trường Mỹ đón nhận và trở thành sản phẩm hàng đầu về dạy đọc sớm dành cho trẻ trên kho ứng dụng ở các nước nói tiếng Anh. Giai đoạn này, tốc độ tăng trưởng của Monkey Junior đạt khoảng 30-70%/tháng. Đến nay, thị trường Mỹ vẫn đang chiếm khoảng 30% doanh số của Monkey Junior.
Một trong những yếu tố giúp Monkey Junior có được bước khởi đầu thuận lợi tại thị trường Mỹ bắt nguồn từ tính mới mẻ và thiết thực của sản phẩm. Mặc dù lĩnh vực giáo dục sớm đã phát triển tại thị trường nước ngoài được khoảng 50 năm, tuy nhiên, đa phần vẫn sử dụng phương thức truyền đạt cũ, do đó số lượng sản phẩm không nhiều, giá thành đắt đỏ. Điều này giúp Monkey Junior dễ dàng trở thành người tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng giáo dục sớm trên thiết bị thông minh.
2
Theo tiết lộ của Hoàng, tại thị trường nước ngoài, Monkey Junior hầu như chưa mất một đồng quảng cáo nào, tất cả những người tìm hiểu và sử dụng ứng dụng này đều đến một cách tự nhiên. Đến nay, thị trường đã có thêm một số sản phẩm tương tự, tuy nhiên, chưa thực sự có một sản phẩm nào đủ sức “thống trị” thị trường, vì vậy, miếng bánh vẫn còn rất lớn.
Sau khi đã gây dựng được dấu ấn ban đầu tại các quốc gia phát triển, Monkey Junior có điều kiện thuận lợi hơn để phát triển thị trường trong nước, đặc biệt trong bối cảnh các bậc phụ huynh Việt Nam bắt đầu hiểu hơn về phương pháp giáo dục sớm và cũng có xu hướng cho con tiếp cận với tiếng Anh sớm hơn. Gần đây, Monkey Junior tiếp tục tạo được tiếng vang tại thị trường trong nước với giải quán quân Nhân tài đất Việt – giải thưởng dành cho các sáng tạo công nghệ của Việt Nam. Sau một loạt các giải thưởng, các hoạt động truyền thông, marketing của sản phẩm giáo dục này cũng được đẩy mạnh hơn nhằm cộng hưởng và đẩy mạnh thương hiệu.
Sau chưa đến 6 tháng phát triển thị trường trong nước, doanh số của thị trường Việt Nam mang lại đã chiếm 60% doanh số của start-up này và tốc độ tăng trưởng vẫn duy trì đều đặn 30-40% hàng tháng. Nhìn vào những kết quả từ thị trường, nước cờ tính toán ban đầu của Đào Xuân Hoàng đã phát huy tác dụng.
Theo Hoàng, hiện nay, tại thị trường trong nước, Monkey Junior không có đối thủ trực tiếp mà là các đối thủ gián tiếp như những trung tâm đào tạo tiếng Anh cho trẻ em hay các video dành cho trẻ em trên Youtube. Tuy nhiên, start-up này cũng xác định, cạnh tranh là tất yếu ở tất cả mọi lĩnh vực và đó là áp lực bắt buộc họ phải luôn sáng tạo và thay đổi. Theo Hoàng, những giải thưởng nhận được chỉ góp phần xây dựng danh tiếng và tạo sự chú ý của thị trường, còn tiếng nói của người tiêu dùng mới là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của Monkey Junior. Và dù sử dụng kênh marketing nào để thu hút sự chú ý thì đối với một sản phẩm ứng dụng, chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố cốt lõi quyết định. “Marketing truyền miệng vẫn là kênh có hiệu quả cao nhất đối với một sản phẩm giáo dục như Monkey Junior”, Hoàng nhận định.
Chuẩn bị cho cuộc viễn chinh
Theo Hoàng, để thành công, một sản phẩm công nghệ về giáo dục trẻ em phải đạt được cùng lúc hai yếu tố: tính hiệu quả và sự hấp dẫn. Tính hiệu quả sẽ là yếu tố quyết định để các bậc phụ huynh sẵn sàng trả tiền để sử dụng các chương trình. Nhưng cùng với đó, chương trình phải đủ hấp dẫn để thu hút trẻ nhỏ chơi và tương tác.
Phát triển từ một phương pháp giáo dục đã được kiểm chứng trên thế giới, cùng với đội ngũ cố vấn, chuyên gia giàu kinh nghiệm từ khắp nơi trên thế giới, Monkey Junior khá tự tin về hiệu quả giáo dục của sản phẩm. Tính hiệu quả cũng là yếu tố mà ứng dụng đặt lên hàng đầu và luôn cố gắng để đo đếm được thông qua việc trắc nghiệm mức độ hiểu của bé thông qua các trò chơi. Theo khảo sát của Monkey Junior, với những bé học trong khoảng 2 tuần, xác suất đúng là khoảng 20 – 40% các câu hỏi, còn nếu thời gian học là khoảng 1 tháng liên tục thì xác suất này có thể lên đến 60 – 70%. Đây chính là hiệu quả mà các bậc phụ huynh có thể trực tiếp kiểm chứng được.
Bên cạnh đó, để tạo được sự hấp dẫn cho chương trình, Hoàng và đội ngũ của mình đã mất rất nhiều công sức, thời gian lẫn chi phí để xây dựng kho dữ liệu đa dạng về hình ảnh, âm thanh, video… Hiện kho dữ liệu đa phương tiện của Monkey Junior đã có đến 2.000 video hoạt hình và video thật, 6.000 hình ảnh và 10.000 file âm thanh để miêu tả nội dung học. Tính đến thời điểm hiện tại, ứng dụng đã thiết kế được 1.200 bài học chia ra tổng cộng hơn 50 chủ đề khác nhau trong cuộc sống, từ đơn giản, gần gũi đối với bé như bộ phận cơ thể, quần áo, thức ăn cho đến các chủ để nâng cao như thể thao, nghề nghiệp, nơi chốn… cung cấp cho bé một khối lượng thông tin phong phú về thế giới xung quanh. Hoàng tự tin cho biết, đến nay chưa có chương trình giáo dục sớm nào có được bộ hình ảnh và video, âm thanh khổng lồ như Monkey Junior.
3
Theo Hoàng, với Monkey Junior, bài toán công nghệ không phải là thách thức quá lớn, bằng chứng là dù có nhiều bài toán khó nhưng đội ngũ nhân sự Việt Nam của start-up  này đều đã giải quyết được. Yếu tố quan trọng của sản phẩm này chính là cách thức và phương pháp.
Với đối tượng đặc thù là trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 6 tuổi, việc đưa ra một chương trình giáo dục vừa đảm bảo tính hiệu quả, vừa khiến trẻ em hứng thú là điều không dễ. Và Hoàng đã không chọn cách làm một mình. Ngay từ đầu, để xây dựng chương trình này, Hoàng đã tích cực kết nối với đội ngũ chuyên gia hàng đầu trên thế giới về phương pháp giáo dục sớm. Theo Hoàng, họ là những người nắm chắc về lý thuyết và thực hành, tuy nhiên, trước đây họ chỉ dùng các phương pháp thủ công thuần túy như thẻ học, điều này khá mất công. Trong bối cảnh đó, một ý tưởng chuyển tải phương pháp giáo dục sớm thông qua cách thức thông minh, tiết kiệm chi phí, dễ dàng lan tỏa như Monkey Junior dễ dàng thu hút và thuyết phục được đội ngũ chuyên gia này tham gia chương trình. Hiện tại, với mỗi ngôn ngữ: Anh, Pháp, Trung Quốc, Tây Ban Nha, tiếng Việt… Monkey Junior đều có một người giữ vai trò chính trong việc xây dựng chương trình. Để tạo sự đồng hành và gắn kết của đội ngũ này, Early Start chia sẻ cổ phần công ty cho họ. Có thể nói, đó là cách làm thông minh để biến đội ngũ chuyên gia trở thành một phần của công ty và làm hết mình vì sự phát triển và thành công của start-up này.
Điều đặc biệt là, không chỉ đội ngũ chuyên gia giúp xây dựng nên sản phẩm Monkey Junior, Hoàng và chính đội ngũ nhân sự của start-up – đều là những người bố – mẹ thực sự tâm huyết với việc dạy con, chính là thành phần không thể thiếu giúp sản phẩm này ngày càng hoàn thiện và được trẻ yêu thích. Hoàng cho biết, để tạo nên một sản phẩm tốt, không có một công thức nào cả, hầu hết là tự mày mò, tự đổi mới, tự đo đếm để chương trình ngày càng tốt hơn.
Một kênh khác giúp Monkey Junior có thể thường xuyên đổi mới và hoàn thiện sản phẩm là lắng nghe phản hồi từ người dùng. Thực tế, rất nhiều chia sẻ, đóng góp tâm huyết từ các ông bố, bà mẹ đã trở thành gợi ý hữu ích để đội ngũ thiết kế chương trình của Monkey Junior điều chỉnh sản phẩm.
Hiện kho dữ liệu đa phương tiện của Monkey Junior đã có đến 2.000 video hoạt hình và video thật, 6.000 hình ảnh và 10.000 file âm thanh để miêu tả nội dung học
Sau khi đã phát triển khá thành công chương trình Monkey Junior giúp trẻ nhận biết mặt chữ, học đọc, start-up này cũng vừa tung ra sản phẩm bộ truyện tranh tương tác. Đây cũng là sản phẩm truyện tranh tương tác đầu tiên trên thị trường Việt Nam, giúp trẻ có tư duy hệ thống hơn về ngôn ngữ thông qua việc đọc truyện. Với những tính năng vượt trội so với các sản phẩm khác trên thị trường (vừa có hình ảnh, âm thanh, hoạt hình, vừa cho phép bé tương tác), Hoàng đang kỳ vọng sản phẩm này có thể còn thành công hơn cả Monkey Junior.
Nói về chiến lược phát triển thị trường trong thời gian tới, Hoàng cho biết, định vị của Monkey Junior vẫn là một sản phẩm toàn cầu, hướng đến thị trường toàn cầu. Trong giai đoạn này và ít nhất đến 2017, thị trường Việt Nam vẫn là thị trường trọng điểm để start-up này chinh phục. Sau khi đã có kinh nghiệm, cũng như tích lũy được nguồn lực về mặt tài chính, đó sẽ là lúc Monkey Junior tiến ra các thị trường khác. Trong đó, Mỹ – điểm khởi đầu của Monkey Junior  – cũng sẽ là thị trường cuối cùng hướng tới sau khi đã chinh phục thị trường khác. Mỹ vẫn là thị trường tiềm năng nhất mà start-up  này khao khát. Tuy nhiên, Hoàng cho biết, lần quay trở lại chinh phục nước Mỹ của Monkey Junior sẽ cần phải quy mô hơn, bài bản hơn để chiếm lĩnh mạnh mẽ hơn. Để làm được điều này, Hoàng đã tính đến việc sẽ kết hợp với các đối tác đã am hiểu thị trường Mỹ để tìm được con đường vào thị trường khôn ngoan và hiệu quả nhất. Việc kết hợp với các nhà đầu tư cũng là phương án mà Monkey Junior tính đến trong tương lai.
monkey stories

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bé Tự học Tiếng Anh qua phần mềm học tiếng Anh Monkey junior

Cách nhập mã giảm giá Monkey Junior để nhận thêm ưu đãi khi mua hàng